Nga thử siêu tàu ngầm có thể mang ngư lôi hạt nhân “ngày tận thế”

0

Nga lần đầu thử nghiệm ở ngoài khơi siêu tàu ngầm khổng lồ Belgorod, có thể mang 6 quả ngư lôi “ngày tận thế”, trong đó mỗi quả có sức công phá đủ “thổi bay” một nhóm tác chiến tàu sân bay.

Tàu ngầm Belgorod (Ảnh: Telegraph).

Telegraph đưa tin, Nga hồi tuần trước đã lần đầu thử nghiệm siêu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đa chức năng Belgorod ở ngoài khơi. Trước đó, Nga đã hạ thủy Belgorod vào tháng 4/2019.

Belgorod được cho là tàu ngầm lớn nhất thế giới được phát triển trong 30 năm qua và đã được đưa ra Biển Trắng thử nghiệm. Nếu được đưa vào biên chế, siêu tàu ngầm này có thể mang 6 quả ngư lôi hạt nhân liên lục địa “Poseidon”.

Theo lịch trình dự kiến mà quân đội Nga công bố trước đó, Poseidon có thể chính thức gia nhập kho khí tài của Hạm đội Thái Bình Dương của nước này vào cuối năm nay.

Dự án chế tạo tàu ngầm năng lượng hạt nhân Belgorod ban đầu được thực hiện dưới khuôn khổ dự án Project 949A Antey. Dự án đã từng được khởi động từ tháng 7/1992 nhưng bị gián đoạn và được bắt đầu lại vào tháng 12/2012. Tàu có chiều dài 150 m, có thể mang 118 thủy thủ, tốc độ đối đa 61 km/h, lượng choán nước 23.860 tấn.

Poseidon từng có tên gọi là Status-6. Nó được công bố chính thức hồi năm ngoái với mục tiêu đối phó với công nghệ chống đạn đạo do Mỹ phát triển.

Theo một số nguồn tin, ngư lôi Poseidon mang đầu đạn cực mạnh, có sức công phá lên tới 100 megaton, có thể thổi bay các thành phố duyên hải. Tuy nhiên, cũng có thông tin nói rằng đầu đạn của Poseidon là 2 megaton. Mặc dù vậy, với thông số này, khi Poseidon phát nổ, nó có thể gây ra sóng thần tấn công các khu vực ven biển. Vũ khí này có thể di chuyển với tốc độ cao dưới nước nhờ hệ thống lò phản ứng hạt nhân.

Theo RT, khi triển khai, Poseidon đủ khả năng để tiêu diệt căn cứ hải quân hay nhóm tác chiến tàu sân bay của đối thủ.

Trong Thông điệp Liên bang năm 2018, ông Putin khẳng định Nga đã hoàn tất chế tạo vũ khí ngầm không người lái cơ động ở độ sâu lớn, tầm di chuyển xuyên lục địa với tốc độ vượt trội tàu ngầm, các ngư lôi hiện đại và tàu nổi trên thế giới. Phía Mỹ cũng đánh giá Poseidon là “mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng” tới cảng biển, căn cứ quân sự ở duyên hải và các nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ.

Đức HoàngTheo Telegraph

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here