Vượt nghịch cảnh mất chân, nữ “kình ngư” gốc Việt đại diện Mỹ dự Paralympic

0

Haven Shepherd (trái) trở thành thành viên đội tuyển bơi Mỹ dự Paralympic (Ảnh: Facebook/Haven Shepherd).

Vượt qua nghịch cảnh mất chân, nữ vận động viên gốc Việt Haven Shepherd đã đạt được thành tích xuất sắc, lọt vào đội bơi lội Mỹ tham dự Thế vận hội người khuyết tật 2020 – Paralympic.

Cuộc đời của Haven Shepherd từng suýt chấm dứt sau khi cô bị mất cả 2 chân trong một vụ nổ ở Quảng Nam, Việt Nam vào năm 2003. Cô đã sống sót và bị tổn thương chân nghiêm trọng. Ông bà của cô khi đó quá nghèo để có thể nuôi cháu.

Vào thời điểm đó, ở bên kia địa cầu tại Carthage, bang Missouri, Mỹ, cặp vợ chồng Rob và Shelly Shepherd muốn nhận con nuôi. Bạn của Shelly là người sáng lập một tổ chức từ thiện ở Việt Nam và đã nghe về câu chuyện về cô bé bị mất chân và giới thiệu với gia đình Shepherd.

Ban đầu, Bob và Shelly tỏ ra lo ngại. “Chúng tôi nghĩ muốn nhận một đứa bé có đủ chân. Nhưng khi nhìn thấy bé, bé rất vui vẻ và tôi nhận ra chúng tôi có thể làm được và quyết định nhận nuôi con”, Shelly cho biết.

Khi mới 20 tháng tuổi, Shepherd được nhận nuôi và được đưa tới Mỹ.

Shepherd hòa nhập với gia đình mới rất nhanh. Cả 6 người anh chị trong nhà đều chơi thể thao và cô cũng muốn giống họ. Ban đầu, Shepherd chọn điền kinh, nhưng nhận ra nó không phù hợp.

“Thú thực là tôi không thích nắng nóng và không thích đổ mồ hôi”, Shepherd nói.

Haven từng từ bỏ điền kinh vì không phù hợp (Ảnh: Shelly Shepherd).

Shepherd đã bắt đầu bơi từ năm 4 tuổi, nhưng cho tới 9 tuổi, cô chưa bao giờ nghĩ tới việc sẽ thi đấu. Tuy nhiên, tình yêu với bơi lội và việc được tháo chân giả khi ở dưới nước đã khiến cô chọn môn thể thao này. “Khi tôi tháo chân ra trong 2-3h (để tập bơi), tôi rất hạnh phúc”, cô kể lại.

Quyết tâm không từ bỏ

Cô bắt đầu tham gia các cuộc thi bơi lội vào năm 12 tuổi. Một năm sau, Shepherd đặt ra mục tiêu sẽ tới Paralympic thi đấu.

“Con bé chưa bao giờ lung lay khi đã quyết định. Đó là một lịch trình khó khăn. Tôi chưa bao giờ phải giục con đi tập luyện cả”, Shelly nói.

Shepherd tiếp tục tiến bộ nhờ chăm chỉ khổ luyện. Khi 16 tuổi, Shepherd giành huy chương bạc tại Đại hội thể thao liên châu Mỹ cho người khuyết tật. Tháng 6/2021, cô vượt qua vòng loại và giành được suất tham dự tuyển bơi lội của Mỹ tại Paralympic, diễn ra ở Tokyo, Nhật Bản trong tháng này.

Haven Shepherd đã vượt qua những khó khăn và thách thức để không từ bỏ giấc mơ (Ảnh: Facebook/Haven Shepherd ).

Sau nhiều năm tham gia các đợt huấn luyện không biết mệt mỏi, giờ đây Shepherd đã sẵn sàng để thi đấu tại kỳ đại hội thể thao lớn nhất thế giới dành cho người khuyết tật. “Tôi không đặt ra kỳ vọng cho bản thân. Tôi chỉ muốn là chính mình và thật vui vẻ”, cô nói.

Với Shelly, bà hồi tưởng lại những ký ức khi mới đón con về. “Khi đó con mới là một đứa nhỏ bị mất chân, một đứa bé mồ côi. Nghĩ về hành trình con bé đã trưởng thành trong 18 năm qua, đó là một phép màu”, bà Shelly nói.

Shepherd vẫn luôn tỏ ra lạc quan: “Tôi không nhìn lại những thứ đã đánh mất. Tôi đã mất đi nhiều thứ trong đời, tôi đã mất chân, nhưng không bao giờ để điều đó cản bước mình”.

Paralympic năm nay sẽ khai mạc vào ngày 24/8. Shepherd sẽ thi đấu 2 nội dung 200 mét cá nhân hỗn hợp và 100 mét bơi ếch.

Shepherd cùng cha mẹ nuôi (Ảnh: AP).

Đức Hoàng-Theo KSHB

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here